Giới thiệu tổng quát về Quận 1 – Trung tâm Sài Gòn

Giới thiệu tổng quát về Quận 1 – Trung tâm Sài Gòn
Ngày đăng: 03/11/2020 04:19 PM

    Giới thiệu vài nét lịch sử

    Ngày 03/05/1975, sau khi Chính phủ Cách mạng lâm thời Cộng hòa miền Nam Việt Nam tiếp quản Đô thành Sài Gòn, đã chính thức cho thành lập thành phố Sài Gòn – Gia Định, trong đó có quận 1 và quận 2. Lúc này, một số phường trong Quận 1 có diện tích nhỏ nên chính quyền phải đưa ra phương án sáp nhập lại với nhau.

    Tòa tháp Bitexco Financial Tower cao chọc trời - Biểu tượng của TP.HCM
    Tòa tháp Bitexco Financial Tower cao chọc trời - Biểu tượng của TP.HCM tại Quận 1

    Ngày 20/05/1976, UBND Cách mạng thành phố Sài Gòn – Gia Định đã ra quyết định số 301/UB về tổ chức sắp xếp hành chính thành phố. Theo đó, quận Nhất và quận Nhì (cũ) được hợp nhất thành Quận 1 cho đến ngày hôm nay. Lúc này, Quận 1 có 25 phường được đặt tên theo số từ 1 đến 25.

    Ngày 26/08/1982, tại kỳ họp thứ 1 của Quốc hội nước CHXHCN VN khóa VI, đã chính thức đổi tên TP. Sài Gòn – Gia Định thành TP.Hồ Chí Minh.

    Ngày 21/12/1988, Quận 1 phân chia đơn vị hành chính thành 10 phường sau khi giải thể toàn bộ 20 phường cũ.

    Mã hành chính quận 1: 760

    Vị trí địa lý

    Với tổng diện tích là 7,7211km2 gồm quận 1 và quận 2 cũ nhập lại.

    Bản đồ hành chính Quận 1
    Bản đồ hành chính Quận 1

    Hành chính

    Quận 1 được chia làm 10 phường:

    Chú thích: DT: diện tích, DS: dân số (số liệu năm 1999)

    Quy mô dân số

    Quận 1 có mật độ dân số xếp thứ 4 so với các quận, huyện khác trong thành phố, với con số khoảng 26.182 người/km2. Trong đó:

    Người Kinh chiếm 89,3%

    Người Hoa chiếm 10,2%

    Các dân tộc khác chiếm 0,5%

    Hạ tầng giao thông

    Cầu Thủ Thiêm 3

    Đây là dự án trọng điểm của quận 1 và sẽ là biểu tượng của thành phố trong tương lai. Do Tổng Công ty Xây dựng Công trình giao thông 1, Công ty CP Phát triển Đầu tư Thái Sơn, Công ty Cp Đầu tư XD Tuấn Lộc liên doanh triển khai, thông qua quyết định của UBND Thành phố Hồ Chí Minh.

    Một góc nhìn về phía trung tâm Quận 1, nơi có tòa nhà Bitexco
    Một góc nhìn về phía trung tâm Quận 1, nơi có tòa nhà Bitexco

    Cầu Thủ Thiêm 3 kết nối với Khu đô thị mới Thủ Thiêm, bắt đầu từ đường Tôn Đản, băng qua đường Nguyễn Tất Thành, khu đất bến cảng Nhà Rồng – Khánh Hội (cảng Sài Gòn). Cầu sẽ được xây dựng với kiến trúc độc đáo để xứng với vị trí “vàng” và có thể trở thành biểu tượng của thành phố.

    Cầu Thủ Thiêm 4

    Theo tiến độ quy hoạch của thành phố, cầu Thủ Thiêm 4 đang trong quá trình lập dự án đầu tư. Tổng chiều dài khoảng 2.160m, với 6 làn xe, mức đầu tư dự kiến lên đến 5.200 tỉ đồng.

    Các công trình kiến trúc nổi bật

    Quận 1 là nơi tập trung hầu hết các công trình kiến trúc nổi bật của toàn thành phố như: Nhà hát lớn, Nhà thờ Đức Bà, Bưu điện trung tâm, Tòa nhà UBND thành phố, Hội trường Thống Nhất. Đặc biệt, là nơi tọa lạc của tòa tháp Bitexco Financial Tower.

    Văn hóa

    Nhà hát Thành phố Hồ Chí Minh nằm ở Quận 1
    Nhà hát Thành phố Hồ Chí Minh nằm ở Quận 1

    Một số bảo tàng văn hóa lớn tại Quận 1 như:

     Mọi thông tin về nhà đất thổ cư quận 1, Quý khách hãy liên hệ ngay cho đội ngũ chuyên viên tư vấn  để được tư vấn và giải đáp mọi thắc mắc.

    Bài viết khác: