Nhiều nhà dân TP.HCM sẽ thoát quy hoạch “treo”

Nhiều nhà dân TP.HCM sẽ thoát quy hoạch “treo”
Ngày đăng: 25/10/2020 01:15 PM

    Tuyến đường dự kiến đi qua khu dân cư P.13 (từ hẻm 128  Hòa Hưng đến hẻm 79 Tô Hiến Thành) được UBND Q.10 đề xuất xóa bỏ, điều chỉnh theo lộ giới hẻm hiện hữu - Ảnh: Duyên Phan

    Tuyến đường dự kiến đi qua khu dân cư P.13 (từ hẻm 128 Hòa Hưng đến hẻm 79 Tô Hiến Thành) được UBND Q.10 đề xuất xóa bỏ, điều chỉnh theo lộ giới hẻm hiện hữu - Ảnh: Duyên Phan

    Dứt khoát không có chuyện quận, huyện sợ thiếu chỉ tiêu về giao thông, cây xanh... nên khi điều chỉnh xóa quy hoạch chỗ này lại chuyển sang quy hoạch chỗ kia, dẫn đến tình trạng bỏ “treo” chỗ này, nhưng dân chỗ khác lại “dính” quy hoạch. Quận, huyện phải kiếm quỹ đất trống để bù vào phần diện tích khu vực được điều chỉnh xóa quy hoạch

    Ông NGUYỄN THANH TOÀN

    Theo điều chỉnh, rà soát quy hoạch định kỳ mỗi năm năm một lần, trong năm 2016, UBND 24 quận, huyện tổng rà soát việc thực hiện các đồ án quy hoạch phân khu tại các quận, huyện, lập danh sách đề xuất điều chỉnh.

    Sở Quy hoạch - kiến trúc đã chủ trì, phối hợp cùng với các sở ngành và quận huyện lập danh mục đề xuất điều chỉnh quy hoạch các khu vực, đường dự phóng thiếu tính khả thi, thiếu nguồn lực thực hiện, kéo dài ảnh hưởng đến quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người dân.

    Hiện nay, UBND TP.HCM đã chấp thuận chủ trương điều chỉnh quy hoạch của 23 quận, huyện (H.Hóc Môn chưa trình). Hiện các quận, huyện đang rà soát, thực hiện điều chỉnh.

    Giảm lộ giới

    Cùng với điều chỉnh quy hoạch các khu, nhiều quận, huyện còn đề xuất giảm lộ giới nhiều tuyến đường dự phóng “treo” hàng chục năm nay.

    Đây là những tuyến đường dự phóng được “vẽ” rất đẹp trên đồ án, nhưng để thực hiện phải giải tỏa một khối lượng nhà dân rất lớn nên không có tính khả thi, trong khi người dân nằm trong lộ giới dự phóng chịu nhiều thiệt thòi.

    Như tuyến đường dự phóng đi qua khu dân cư P.13, bắt đầu từ hẻm 128 đường Hòa Hưng đến hẻm 79 đường Tô Hiến Thành, P.13 (Q.10) dài 500m. Đây là một trong ba tuyến đường dự phóng có lộ giới trên 12m chạy giữa các khu dân cư P.13 (Q.10).

    Để làm tuyến đường này, có 150 nhà dân đang ở ổn định sẽ bị giải tỏa. Theo tạm tính của UBND Q.10, nếu tính giá trung bình 4 tỉ đồng/căn, riêng tiền giải tỏa nhà dân đã hết khoảng 600 tỉ đồng. Còn tổng chi phí thực hiện phải mất vài ngàn tỉ đồng, không thể thực hiện được.

    Vì vậy, UBND Q.10 đề xuất điều chỉnh lộ giới đường dự phóng tuyến đường này xuống sát với chiều rộng đường hẻm hiện hữu, một số đoạn chỉ mở rộng thành hẻm 4-6m. Việc này sẽ giúp giảm một khối lượng lớn nhà dân bị ảnh hưởng và giảm chi phí làm dự án.

    Cũng trong đợt này, UBND Q.10 còn đề xuất điều chỉnh lộ giới 21 tuyến đường dự phóng khác trên địa bàn quận này. Trong đó, 4 tuyến đường đã được UBND TP.HCM chấp thuận điều chỉnh, 4 tuyến thống nhất nhưng cần rà soát và 14 tuyến đường chưa được thống nhất.

    Nhiều tuyến đường dự phóng không có khả năng thực hiện cũng được UBND các quận, huyện đề xuất điều chỉnh theo hướng xóa bỏ, thu hẹp hoặc nắn lộ giới. Như tuyến đường dự phóng nối đường Lê Văn Sỹ, P.2 (Q.Tân Bình) qua đường Hoàng Việt, P.4 (Q.Tân Bình), lộ giới 15m, trong khi đường hẻm hiện nay chỉ 4-6m.

    Khu vực này nhà dân dày đặc, nếu mở rộng theo đường dự phóng sẽ có gần trăm hộ bị giải tỏa. Theo khảo sát sơ bộ của UBND Q.Tân Bình, để làm tuyến đường này có thể phải tốn vài ngàn tỉ đồng. Do vậy, quận đề xuất xóa bỏ, tìm các hướng tuyến khác khả thi hơn để thay thế.

    Tuyến đường dự kiến đi qua khu dân cư P.13 (từ hẻm 128  Hòa Hưng đến hẻm 79 Tô Hiến Thành) được UBND Q.10 đề xuất xóa bỏ, điều chỉnh theo lộ giới hẻm hiện hữu - Ảnh: Duyên Phan

    Hẻm 687 đường Lạc Long Quân, P.10, Q.Tân Bình, TP.HCM - đây là khu vực được UBND Q.Tân Bình đề xuất xóa bỏ quy hoạch chỉnh trang đô thị, “trả về” quy hoạch dân cư hiện hữu, đảm bảo quyền lợi cho người dân - Ảnh: Duyên Phan

    Xóa khu quy hoạch thành đất ở

    Ông Ngô Văn Dũng - chuyên viên Phòng quản lý đô thị UBND Q.Tân Bình - cho biết có nhiều khu vực quy hoạch, đường dự phóng được “vẽ” ra nhưng bao nhiêu năm không thực hiện gây ảnh hưởng đến người dân.

    Thậm chí có những khu quy hoạch từ năm 1980 nhưng đến nay không kêu gọi được chủ đầu tư. Người dân sinh sống trong khu quy hoạch “treo” bao nhiêu năm không được xây dựng, hợp thức hóa chủ quyền nhà đất, thế chấp, mua bán đều gặp khó khăn.

    Vì vậy, UBND quận mới rà soát, đề xuất điều chỉnh để giải quyết bức xúc cho người dân.

    Ông Dũng cho biết đáng chú ý nhất trong danh mục đề xuất điều chỉnh ở Q.Tân Bình lần này là đề xuất xóa bỏ các khu quy hoạch chỉnh trang đô thị. Những khu này nhà dân nhỏ, ở san sát nhau, quận đề xuất điều chỉnh “trả về” quy hoạch dân cư hiện hữu.

    Trước đây, việc quy hoạch khu dân cư hiện hữu thành khu chỉnh trang nhằm xóa bỏ nhà nhỏ “ổ chuột” để xây các dự án chung cư cao tầng, sắp xếp, chỉnh trang lại nhà dân. Ý tưởng tốt nhưng do nhà dân ở ken dày nên quy hoạch bao nhiêu năm vẫn không thể giải tỏa, di dời.

    Trước đây, toàn Q.Tân Bình có 21 khu vực thuộc khu quy hoạch chỉnh trang. Đến năm 2016, UBND TP.HCM chấp thuận điều chỉnh theo hướng xóa bỏ quy hoạch 9 khu. Nay quận đề xuất quy hoạch 12 khu còn lại thành đất ở hiện hữu.

    Ông Dũng cho biết tại những khu này quận sẽ đánh giá lại lộ giới hẻm, có thể mở rộng một số đường hẻm cho phù hợp với tình hình thực tế và đồng bộ với hạ tầng hiện hữu.

    Sau khi quy hoạch được điều chỉnh, phòng quản lý đô thị quận sẽ phối hợp với các phường công bố rộng rãi cho người dân biết để đi đổi chủ quyền hoặc xin phép xây dựng.

    “Đối với những hộ được cấp giấy phép tạm, dù chưa đến thời hạn quy hoạch, nhưng được xóa quy hoạch lần này đương nhiên sẽ được hợp thức hóa phần nhà ở đã xây dựng” - ông Dũng nói.

    Ông Nguyễn Ngọc Anh - phó Phòng quản lý đô thị Q.10 - cho hay Q.10 có 8 đồ án quy hoạch phân khu. Trước khi lập danh mục đề xuất, quận đã rà soát tính khả thi của việc quy hoạch từ năm 2010 đến nay.

    Những tuyến đường dự phóng đi trong khu dân cư, phải giải tỏa nhiều nhà dân, không khả thi đều được quận đề xuất xóa bỏ hoặc giảm lộ giới.

    Dân ngóng hoài

    Ông N.V.H. - một người dân sống ở hẻm 79 Tô Hiến Thành - cho biết gia đình ông sinh sống ở hẻm gần 20 năm nay. Ngồi chờ dự án mở đường, nhà cửa hư hỏng, ông không dám sửa chữa, xây mới.

    “Không hiểu sao một khu dân cư dày đặc, người dân sinh sống ổn định vài ba chục năm nay lại quy hoạch một con đường chạy qua, làm biết bao nhiêu hộ dân khốn khổ. Mua bán, xây dựng gì cũng không được” - ông H. nói.

    Khi nghe thông tin về xóa quy hoạch, nhiều người dân nằm trong khu vực, đường dự phóng sẽ được điều chỉnh quy hoạch lần này đã mừng thầm.

    Gần 20 năm nay, người dân phía bên trái đường 18 đoạn quốc lộ 1 rẽ vào, thuộc P.Linh Trung (Q.Thủ Đức) khốn khổ vì dính quy hoạch bến xe. Đất mất giá, người dân không bán được nhà, bao năm nay xây dựng, sửa chữa không được.

    Bà Lê Thị Bụi (70 tuổi, người dân sinh sống ở đây) cho biết đất vướng quy hoạch không làm được sổ đỏ, bà phải chia nhỏ bán rẻ cho người dân tứ xứ xây nhà tạm để ở. Hiện bà Bụi còn một thửa đất rộng khoảng 500m2, nhưng không xây được nhà nên phải đi thuê lại nhà của chính người mua đất mình để ở.

    “Cứ ngóng hoài, giải tỏa thực hiện dự án thì giải tỏa nhanh cho dân còn đi tìm chỗ khác ổn định làm ăn, cứ vẽ ra rồi “treo” hoài dân gánh chịu đủ nỗi khổ. Đất có mà nhà không làm được” - bà Bụi thở dài.

    Ghi nhận tại nhiều khu quy hoạch được phê duyệt điều chỉnh ở các quận, huyện khác người dân cũng “kêu trời” vì đủ nỗi khổ khi đất nhà nằm trong quy hoạch. Bởi vậy, thông tin khu của mình có khả năng được điều chỉnh, xóa quy hoạch thành đất ở khiến nhiều người dân mừng.

    Ông N.H.T. (đường Gò Dưa, P.Tam Bình, Q.Thủ Đức) có nhà xuống cấp hai năm nay nhưng không xây mới được vì vướng quy hoạch. Hai năm nay, ông T. sống trong tình cảnh đi không được ở chẳng xong.

    Nghe tin khu vực có khả năng được điều chỉnh quy hoạch thành đất ở, ông T. mừng ra mặt: “Nếu được vậy mừng lắm. Giờ được xóa quy hoạch còn dám xây dựng, chứ không thì chỉ biết ở nhà vậy thôi”.

    Một số khu vực điều chỉnh

    Khu dân cư phía nam đường Linh Trung, P.Linh Trung (Q.Thủ Đức): do một số ô phố đã quy hoạch thành bến xe, bãi giữ xe không khớp với hiện trạng hoặc không phù hợp với tình hình phát triển đô thị, điều chỉnh một phần thành đất ở.

    Khu dân cư P.Bình Trưng Tây, diện tích 125,54ha: tách 13 hộ dân ra khỏi ranh khu quy hoạch trường học và công viên cây xanh để cấp giấy chứng nhận.

    * Xóa đường dự phóng qua khu dân cư bắt đầu từ hẻm 128 đường Hòa Hưng đến hẻm 79 đường Tô Hiến Thành, P.13 (Q.10) dài 500m, có 150 nhà dân đang ở ổn định.

    Quy hoạch phân khu - khu 1 (Q.Tân Phú): các ô phố, lô đất công trình giáo dục (I/128); công viên cây xanh (I/92); đất tôn giáo (I/3) được điều chỉnh lại ranh, thành đất ở.

    Quy hoạch phân khu - khu 2 (Q.Tân Phú): điều chỉnh một số khu quy hoạch đất cây xanh, công viên TDTT (I/79, I/142); đất công trình giáo dục (I/54); đất công trình tôn giáo (một phần III/118) thành đất ở.

    Quy hoạch chi tiết xây dựng đô thị các phường 3, 4, 5, 7, 10, 11, 12, 14 (Q.Tân Bình): 12 khu thuộc đất chỉnh trang đô thị sẽ được xóa quy hoạch trở thành khu dân cư hiện hữu...

    TIẾN LONG

     

    Bài viết khác: