Quận 3 sẽ xóa quy hoạch đất hỗn hợp

Quận 3 sẽ xóa quy hoạch đất hỗn hợp
Ngày đăng: 15/02/2021 02:46 PM

    Quận 3 sẽ xóa quy hoạch đất hỗn hợp

    (PLO)- Quận 3, TP.HCM có hơn 58ha đất quy hoạch hỗn hợp và người dân chỉ được cấp giấy phép xây dựng có thời hạn. 

    “Trong lần điều chỉnh quy hoạch tới đây, quận 3 mong muốn lắng nghe góp ý của các nhà khoa học, các chuyên gia đóng góp cho việc điều chỉnh các đồ án quy hoạch trên địa bàn quận.

    Qua đó, nâng cao chất lượng quy hoạch và khai thác được những tiềm năng, thế mạnh của quận” - ông Trần Thanh Bình, Phó Chủ tịch UBND quận 3 trao đổi với báo Pháp luật TP.HCM bên lề hội thảo Quận 3 – Tiềm năng phát triển đô thị tổ chức vào ngày 22-12.

    Nỗ lực chi tiết hóa đồ án quy hoạch

    Ông Bình cho biết, trong đợt điều chỉnh các đồ án quy hoạch tới đây, quận sẽ cố gắng chi tiết hóa các đồ án quy hoạch và xóa bỏ quy hoạch đất hỗn hợp, tháo gỡ những khó khăn cho người dân về nhà, đất.

    Trên địa bàn quận 3 có 10 đồ án quy hoạch chi tiết xây dựng tỉ lệ 1/2000, trong đó có một đồ án thuộc quy hoạch khu trung tâm TP 930ha. Cùng với đó là 14 đồ án quy hoạch hẻm.

    Ông Bình đánh giá đây là hành lang pháp lý để quận thực hiện việc quản lý quy hoạch, đất đai, xây dựng chặt chẽ trong thời gian qua. 

    Quận 3 sẽ xóa quy hoạch đất hỗn hợp  - ảnh 1

    Nhiều khu vực tại phường 6, quận 3 đang được quy hoạch là đất hỗn hợp (Ảnh minh họa)

    Theo ông Bình, qua gần 10 năm, quận 3 đã triển khai hiện thực hóa nhiều đồ án quy hoạch, mang lại diện mạo khang trang hơn cho quận. Chất lượng cuộc sống của người dân cũng được nâng cao.

    Một điểm nổi bật gần nhất là quận đã vận động gần 1.500 hộ dân hiến hơn 8.100m2 đất để mở rộng hẻm.

    Tuy nhiên, ông Bình cũng nhìn nhận chất lượng các đồ án quy hoạch chi tiết xây dựng cũng như quy hoạch hẻm còn thiếu tính dự báo và chưa theo kịp thực tiễn. Các đồ án quy hoạch cũng chưa cân đối  và tái cấu trúc các thành phần đất đai trong đô thị.

    Trên địa bàn quận 3 còn nhiều tuyến đường dự phóng xen cài trong khu dân cư chưa được thực hiện, mất tính khả thi nhưng chưa kịp thời điều chỉnh, hoặc quy trình thực hiện điều chỉnh kéo dài. Điều này gây ảnh hưởng đến nhu cầu xây dựng và các giao dịch, dịch vụ liên quan đến bất động sản của người dân và doanh nghiệp.

    Quá trình tổ chức thực hiện quy hoạch còn có những bất cập trong quy hoạch phân khu, cấp phép xây dựng tạm, quy hoạch đất hỗn hợp, quy hoạch hẻm, tách nhập thửa…

    Quận 3 sẽ không còn quy hoạch đất hỗn hợp

    Liên quan đến quy hoạch đất hỗn hợp, theo thống kê của quận 3, hiện quận có 58,56ha đất hỗn hợp, chiếm gần 20% quỹ đất tự nhiên của quận.

    Tuy nhiên, các đồ án quy hoạch 1/2000 chưa xác định rõ được vị trí và các thành phần đất đai trong quy hoạch này. Điều đó dẫn đến việc người dân chỉ được cấp phép xây dựng tạm, ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp về nhà, đất của người dân.

    “Trong lần điều chỉnh tới đây, quận 3 sẽ không còn quy hoạch đất hỗn hợp” - ông Bình nói.

    Tại buổi hội thảo, các chuyên gia cho rằng quận 3 cần xác định được giá trị cốt lõi, các tiềm năng, thế mạnh để làm cơ sở định hướng cho việc điều chỉnh quy hoạch chung.

    Với đặc trưng là quận trung tâm với bề dày lịch sử, văn hóa, quận 3 còn là nơi có những lợi thế về giao thông khi có tới bốn tuyến metro đi qua, cùng với đó là nhà ga Hòa Hưng, kênh Nhiêu Lộc – Thị Nghè.

    Các chuyên gia góp ý đồ án quy hoạch cần dựa trên nền tảng là phát triển đô thị trên nền tảng giao thông và khai thác giá trị quyền sử dụng đất cùng với trục di sản quý giá của quận.

    Quận 3 sẽ xóa quy hoạch đất hỗn hợp  - ảnh 2

    Quận 3 đang có ý tưởng xây dựng khu vực Hồ Con Rùa thành phố đi bộ (Ảnh minh họa)

    Phó Chủ tịch UBND TP Võ Văn Hoan đánh giá quận 3 có vai trò quan trọng trong quá trình phát triển của TP.

    “Một đồng vốn đầu tư trên địa bàn quận 3 sẽ thu về 17 đồng lời trong khi bình diện chung của TP là một đồng đầu tư thì thu về 14 đồng lời” - ông Hoan nói.

    Phó Chủ tịch UBND TP cho rằng việc điều chỉnh quy hoạch quận 3 không thể tách rời việc điều chỉnh quy hoạch chung của TP. Quận 3 phải nâng cao chất lượng quy hoạch ở cả ba khâu trước, trong và sau khi quy hoạch được duyệt.

    Trong lần điều chỉnh quy hoạch sắp tới, ông Hoan đánh giá quận 3 hiện đã đô thị hóa, không còn nhiều không gian để phát triển, vì vậy phải gắn với tái cấu trúc thành phần đất đai đô thị.

    Quận cần định hình các phân khu chức năng hợp lý, gắn với chỉnh trang, sắp xếp các khu dân cư hiện hữu.

    Ngoài ra cần tìm kiếm cho được những giá trị đặc trưng về không gian kiến trúc, phải kết hợp hài hòa giữa không gian phát triển với không gian văn hóa, lịch sử; kết hợp phát triển chiều cao với không gian ngầm để làm tăng hiệu quả sử dụng đất…

    Nguồn : plo.vn

    Bài viết khác: